Thứ Tư, 19 tháng 6, 2019

Tổ chức hoạt động bộ phận marketing như thế nào?

- Xác định mục tiêu doanh nghiệp hướng đến: Thị phần? Lợi nhuận? Nhượng quyền ...
- Phân tích điểm mạnh, điểm yếu, đe dọa, cơ hội , biến điểm yếu thành điểm mạnh, điểm mạnh thì phát huy, cơ hội thì nắm bắt, đe dọa thì né đi.
- Phân khúc thị trường mục tiêu và khách hàng mục tiêu, xác định điểm mạnh điểm yếu đối với từng phân khúc. Nhớ lưu ý yếu tố vùng miền địa phương
- Công cụ marketing: Nhân sự, Chính trị, Sản phẩm, Giá bán, Phân phối, Khuyến mãi (6P)
- Đánh giá hiệu quả và điều chỉnh

Quy trình phân tích marketing:
- Xác định lợi thế cạnh tranh, phân khúc thị trường
- Xác định thị trường mục tiêu
- Xác định lợi ích cốt lõi, bí quyết công nghệ
- Xây dựng chiến lược marketing:
+ Chiến lược xây dựng nhân sự chuyên nghiệp
+ Chiến lược sản phẩm
+ Chiến lược giá thành
+ Chiến lược phân phối
+ Chiến lược truyền thông
- Phương thức phân loại thị trường: sử dụng tháp chiến lược, 20% đại lý mang lại 80% doanh thu và sản lượng
- Phân loại khách hàng, từ đó có kế hoạch doanh số, tặng quà, tổ chức hội thảo, hội nghị cho phù hợp.
Quy trình marketing: Xác định mục tiêu marketing thiết yếu , đối tượng marketing mục tiêu, thị trường marketing nhắm đến.
- Mục tiêu marketing: dùng chiến lược kim tự tháp.
+ Đỉnh tháp:Duy nhất, độc đáo, giới hạn, giá cực cao, nhắm vào thiểu số. Ví dụ Lamborghini hướng mục tiêu marketing đến Cường đô la
+ Thân tháp: thông dụng, số lượng nhiều, giá vừa phải, nhắm vào đa số.
+ Đáy tháp: phổ thông, số lượng cực nhiều, giá rất rẻ, nhắm vào đại đa số.
Ví dụ Honda hướng mục tiêu đủ cả 3 mục tiêu marketing đỉnh, thân, đáy tháp : từ SH ==> Wave
- Đối tượng marketing mục tiêu: Ví dụ tiger hướng đến đối tượng trẻ trung, Heineken hướng đến đối tượng thành đạt, Oppo hướng đối tượng trẻ...
- Các chiến lược tiếp cận thị trường mục tiêu:
+ Chiến lược đứng đầu về giá. Giá bằng nhau thì chất lượng phải tốt hơn. Chất lượng bằng nhau thì giá phải rẻ hơn.
  Marketing sẽ tập trung truyền thông về các thông tin nỗ lực về giảm chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng đến khách hàng mục tiêu
+ Chiến lược tạo ra sự khác biệt về dịch vụ, chất lượng, mẫu mã ... marketing sẽ truyền thông làm nổi bật sự khác biệt này đến khách hàng mục tiêu.
+ Chiến lược tập trung vào Ngách: Marketing sẽ tập trung quảng cáo và nhấn mạnh khía cạnh lợi ích riêng và giá trị của sản phẩm đến phân khúc KH mục tiêu.

Share This!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét