Thứ Năm, 11 tháng 7, 2019

Quản trị marketing và định giá sản phẩm

Quản trị marketing và định giá sản phẩm
- Xác định mục tiêu marketing:
+ Tồn tại ==> Tập trung về giá
+ tối đa hóa lợi nhuận ==> Giữ giá, tăng sản lượng, phát triển kênh phân phối
+ dẫn đầu về sản phẩm ==> Tập trung về sản phẩm
+ dẫn đầu về thị phần ==> Tập trung truyền thông
- Xác định giá:
Giá bán = Giá thành + Tiền lãi
Giá thành = Định phí + biến phí
+ Định phí: Chi phí cố định (chi phí chung, tiền lương, chi phí marketing)
+ Biến phí: Chi phí thay đổi (chi phí vật chất, tiền lương thay đổi, marketing thay đổi)
+ Muốn giảm định phí thì phải tăng sản lượng bán, chống lãng phí, tối ưu tổ chức, nhân lực.
+ Muốn giảm biến phí thì phải đàm phán nguồn lực đầu vào (chất lượng, số lượng)
- Tiến trình xác định giá:
+ Xác định nhu cầu
+ Xác định chi phí
+ Phân tích đối thủ cạnh tranh
+ Lựa chọn phương pháp định giá
+ lựa chọn giá
+ Điều chỉnh giá
+ Định giá khuyến mãi
+ Định giá phân biệt
+ Định giá toàn danh mục sản phẩm
5 sao : sản phẩm tốt, truyền thông tốt, địa điểm tốt, con người chuyên nghiệp, quy trình chuẩn.
+ Định giá dựa trên phí tổn, giá trị gia tăng đánh giá của ng mua, giá của đối thủ
+ Chiến lược giá:
-Chất lượng cao, giá thấp (siêu giá, sập sàn..)
-Chất lượng TB, giá TB (giá trị trung bình)
-Chất lượng thấp, giá thấp (chiến lược tiết kiệm)
-Chất lượng TB, giá thấp ( giá trị tốt)
+ Chiến lược định giá phức hợp ( tối đa lợi nhuận)
+ Định giá sản phẩm tùy chọn (bộ sản phẩm, tùy chọn nhiều)
+ Định giá sản phẩm kéo theo ( bán máy in chịu thiệt để bán mực in, bán dao cạo râu kèm lưỡi dao cạo...)
+ Định giá sản phẩm phụ ( Sản phẩm phụ của chế biến thị là da, xương...)
+ Chiến lược điều khiển giá cả:
+ Định giá chiết khấu:
+ Chiết khấu tiền mặt: 2/10 net 30 ==> Việc thanh toán trong vòng 30 ngày , nếu thanh toán sớm trong vòng 10 ngày thì chiết khấu 2%
+ Chiết khấu số lượng: Giảm giá khi mua số lượng lớn, giảm giá khi mua nhiều lần ( thẻ tích điểm)
+ Chiết khấu thương mại: ví dụ Mua 3 tặng 1
+ Chiết khấu theo mùa: Giảm giá cho mùa thấp điểm
+ Định giá phân biệt:
+ Theo đối tượng mua: OMO hướng đối tượng gia đình,trẻ em.
+ Loại dịch vụ
+ loại bao bì: Ví dụ cocacola có nhiều loại lon, chai thủy tinh, chai nhựa, chai lớn 1,5L , zippo khác nhau ở cái vỏ ==> giá khác nhau .
+ Thời gian
+ Định giá tâm lý: 300$ ==> 299,9$ , 295$, 297$ ...
+ Định giá quảng cáo: báo giá vốn, tặng tiền mặt, tâm lý chiết khấu ( sale up to 30%)
+ Định giá địa dư: định giá theo vùng địa lý, vận phí
+ Gợi ý về ý tưởng truyền thông:
Danh ngôn hay,nội dung blog, gợi ý nhanh để sử dụng sản phẩm tốt hơn, hướng dẫn kỹ thuật, tổ chức cuộc thi, nghiên cứu KH, webminar, công bố thông tin quan trọng, tài liệu miễn phí, blog hỏi đã, khuyến mãi cho FAN, tấm gương thành công, đào tạo miễn phí, chia sẻ kinh nghiệm, bản tin hàng tuần, ngày kỷ niệm đặc biệt,chính sách đặc biệt...

Quản lý con người:
- Anh này trẻ nhưng mà giỏi
- Anh này giỏi nhưng mà còn trẻ
Công cụ: Quy trình + văn hóa DN
Giao việc: SMARTER
-S - Specific: Cụ thể
-M - Measurable: Đo lường được
-A - Achievable: Có thể đạt được
-R - Realistic: Thực tế, nguồn lực
-T - TIme: Thời hạn
Kỹ năng Huấn luyện: EDAC
E Explain: Giải thích
D Demo: Làm mẫu
A Apply: Áp dụng
C Consolidate: Đúc kết
Kỹ năng góp ý: EPM
E Empathize: Đồng cảm
P Pinpoint problems: Xác định vấn đề
M Move forward: Giải pháp

Share This!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét